วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิ่งวัว ประเพณี หรือ ทารุณกรรม


Wild animals never kill for sport.Man is the only one to whomthe torture and death of his fellow creaturesis amusing in itself.-- Froude
สัตว์ป่าไม่เคยฆ่าเพื่อการกีฬามีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่หาความสนุกจากการทรมานและฆ่าเพื่อนร่วมโลกด้วยกัน

'สู้วัว-วิ่งวัว'กีฬา, ประเพณีหรือ ความป่าเถื่อนของอนารยชนในโลกยุคศตวรรษที่ ๒๑ ?
เบื้องหลังกีฬาสู้วัวอันยิ่งใหญ่และเทศกาลวิ่งวัวอันเลื่องชื่อของเสปน

ในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปีมีเทศกาลวิ่งวัวที่โด่งดังของเมือง Pamplona ในภาคเหนือของสเปนปรากฏให้เห็นบ่อย ๆ ทางภาพข่าวทางโทรทัศน์ฝูงวัวดุที่วิ่งไปตามถนน ไล่ขวิดเหล่าคนกล้าบ้าบิ่นที่วิ่งนำไปข้างหน้าอย่างท้าทายบางครั้งคนก็ถูกขวิดกระเด็น บางครั้งวัวก็ชนกำแพงล้มลุกคลุกคลานเป็นที่น่าตื่นเต้นสนุกสนานยิ่งนัก
เรามักได้ยินชื่อสมญาของประเทศสเปนว่าเป็นดินแดนของ "กระทิงดุ"หรือแม้แต่ใช้เรียกชื่อทีมฟุตบอลตามข่าวกีฬาแต่แท้จริงแล้ว วัวที่วิ่งไล่ผู้คนไปตามถนนหรือวัวที่พุ่งเข้าขวิดมาตาดอร์อย่างน่าหวาดเสียวในสนามสู้วัวนั้นเป็นวัวที่ดุร้าย ก้าวร้าว ร้ายกาจ จริงหรือ?
กีฬาสู้วัว ดูจะเป็นภาพที่ติดตาฝังใจเป็นวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่เกรียงไกรเร้าระทึกใจด้วยเสียงโห่ร้องอันกึกก้องของผู้คนบนอัฒจันทร์เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของสเปนจนมักจะถูกนำมาใช้ประกอบในฉากภาพยนตร์อยู่เสมอ
ประเพณีแห่งความโหดร้าย
สัตว์น่าทึ่งผู้วิ่งไถลเปะปะไปตามท้องถนนของเมืองแปมโปลน่า (Pamplona) ในภาคเหนือของสเปน ในเทศกาล "วิ่งวัว" ประจำปีนั้น จุดหมายปลายทางของมันจะไปโผล่ที่สนามสู้วัวซึ่งท้ายสุดแล้วก็จะถูกสังหารอย่างป่าเถื่อนภายใต้สิ่งที่เรียกว่า"ประเพณี" ซึ่งว่าที่จริงการทรมานและฆ่าสัตว์ที่ไม่มีทางปกป้องตัวเองนั้น ไม่สมควรที่จะนำมาเชิดชูว่าเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองเลย ผู้คนมักพยายามอ้างเอาคำว่าประเพณีมาปิดบังหลายสิ่งที่น่าสยดสยอง เช่นการใช้แรงงานเด็กหรือการมีทาส กระนั้นคำว่า "ประเพณี" ก็ไม่ได้ทำให้สิ่งเหล่านั้นกลายเป็นสิ่งถูกต้องชอบธรรมขึ้นมาแต่อย่างไร การสู้วัวกระทิงนั้นเป็นกีฬาอันเหี้ยมโหดที่ควรจะพับเก็บไว้ในบันทึกประวัติศาสตร์เสียแต่นานมาแล้ว ไม่ว่าความเป็นมาของมันจะเป็นเช่นไรก็ตาม การสู้วัวกระทิงนั้นประกอบไปด้วย การทรมาน การทำร้าย และสังหารสัตว์เพียงเพื่อความสนุกบันเทิงใจเท่านั้นเอง

ประเพณีวิ่งวัว


พวกวัวเหล่านี้ถูกขุนเลี้ยงให้โตมาในท้องทุ่ง ไม่คุ้นเคยกับเสียงโห่ร้องอึกทึกหรือถูกห้อมล้อมด้วยฝูงคนจำนวนมาก มันจะถูกนำมาขังเตรียมไว้ในคอกที่มืดและแออัด เมื่อถูกช็อกด้วยไฟฟ้าเพื่อบังคับให้วิ่งเตลิดออกสู่ท้องถนนอย่างไม่รู้อิโหน่อิเหน่ มันจะตาพร่าไปชั่วขณะด้วยแสงจ้าของดวงอาทิตย์ จากนั้นจะถูกโห่ร้องและทุบตีด้วยม้วนหนังสือพิมพ์จากพวกนักวิ่งให้ตกใจกลัว พวกวัวจะถูกบังคับให้วิ่งไปตามเส้นทางต่าง ๆ ที่ปูด้วยหินลื่น ๆและมีหัวโค้งที่หักมุมค่อนข้างแคบ ทำให้มันขาสะดุดหรือไถลไปชนกำแพง บางครั้งกระดูกหักหรือได้รับบาดเจ็บในขณะผู้คนพากันเฮฮาวิ่งนำหน้าเพื่อโอ้อวดความกล้าและความสนุกสนานสะใจ วัวทั้งหมดที่ลื่นไถลล้มลุกคลุกคลานไปตามถนนในเมืองแพมโพลน่าเหล่านี้ท้ายที่สุดก็จะไปโผล่ที่สนามสู้วัวอันนองเลือดและพบความตายอันน่าสยดสยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น