วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิธีการอ่านหนังสือให้ไว เข้าใจง่าย มีเทคนิคการอ่าน 5 ขั้นตอน กล่าวคือ
1. Prepare ( การเตรียมตัวอ่าน )
2. Preview ( การอ่านแบบผ่าน )
3. Passive Reading ( การอ่านแบบข้าม )
4. Active Reading ( การอ่านแบบสรุป )
5. Selective Reading ( การเลือกอ่าน )

Prepare ( การเตรียมตัวอ่าน ) ขั้นตอนแรกนี้ ผู้อ่านต้องพยายามถามคำถามที่สำคัญ 3 ข้อ คือ ทำไมต้องอ่านหนังสือเล่มนี้? อะไรบ้างที่ผู้อ่านรู้อยู่แล้วในหนังสือเล่มนี้? และอะไรบ้างที่ผู้อ่านต้องการจะรู้จากหนังสือเล่มนี้? เมื่อได้คำตอบแล้ว ผู้อ่านต้องตั้งปณิธานให้แนวแน่ ไม่อยากนั้นอาจจะหลงทาง ต่อจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้เลย

Preview ( การอ่านแบบผ่าน ) ขั้นตอนก็เพื่อทำความคุ้นเคยกับโครงสร้างของหนังสือที่อ่าน ซึ่งอาจใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้นเอง โดยหลักการอ่านแบบผ่านที่สำคัญ คือ
-สิ่งที่ต้องอ่าน : ปกหน้า ปกหลัง ปกด้านใน สารบัญ ดัชนี และบรรณานุกรม
-สังเกต : โครงสร้างของหนังสือ เช่น ชื่อบท หัวข้อหลัก หัวข้อรอง รูปภาพ กราฟ การ์ตูน และรูปถ่าย
-กำจัด : เนื้อหาในหนังสือที่ผู้อ่านมั่นใจ ว่าไม่ต้องอ่าน
-เน้น : เนื้อในหนังสือที่ผู้อ่านต้องการ
-ถามย้ำ : ถามตัวเองอีกครั้งว่า อะไรคือสิ่งที่ผู้อ่านต้องการจากหนังสือเล่มนี้

Passive Reading ( การอ่านแบบข้าม ) การอ่านแบบนี้ ต้องพยายามสแกนแต่ละหน้าอย่างรวดเร็ว หาคำศัพท์ที่โดดเด่น สังเกตข้อความที่หนังสือ โดยเฉพาะข้อความที่เน้นตัวหนา ตัวเอียง พยายามทำความเข้าใจกับคำศัพท์ที่ใช้ในหนังสือ หากผู้อ่านยังไม่คุ้นเคย

Active Reading ( การอ่านแบบสรุป ) หมายถึง การอ่านย่อหน้าแรกของแต่ละบท อ่านประโยคแรกของทุก ๆ ย่อหน้า และประโยคท้ายสุด ถ้าย่อหน้านั้นมีความยาวมาก ขณะที่อ่านให้ใช้ปากกาเน้นข้อความ ขีดเส้นใต้ วงกลมใจความสำคัญ หรือจดสรุปความเข้าใจ หรือเขียนเป็นแผนที่ความคิด ( Mind map ) ก็ได้

Selective Reading ( การเลือกอ่าน ) อ่านเฉพาะในสิ่งที่ผู้อ่านต้องการอ่าน อ่านเพื่อหาคำตอบที่ผู้อ่านค้นหา และหัวข้อต่าง ๆ ที่ผู้อ่านสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น