วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554



อันดับ 10 Narcissusดอกนาร์ซิสซัสนี้ ว่ากันว่า มีพิษร้ายแรงมากมายมีหลายคนที่สับสนแยกไม่ออกระหว่างดอกไม้นี้กับหัวหอมแต่ถ้ากินเข้าไปแล้วล่ะก็ เจอดีแน่ทั้งอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วงอย่างแรง


อันดับ 9 Rhododendronเราก็ไม่แน่ใจชื่อภาษาไทยของมันเหมือนกันเพราะงั้น เราใช้ชื่อเต็มของมันดีกว่า เกิดอ่านผิดจะแย่ทีเดียวต้นไม้นี้มีดอกที่สวย รูปทรงเหมือนกระดิ่ง และจะงอกงามมากในฤดูใบไม้ผลิแต่ว่าใบของมันมีพิษร้ายเช่นเดียวกับน้ำหวานถ้าเผลอกินเข้าไป อาจทำให้ริมฝีปากไหม้ได้จากนั้นก็จะคลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นเร็วถ้าหากว่าเผลอกินเข้าไป ให้รีบดื่มน้ำตามมากๆ จะช่วยได้
อันดับ 8 Ficusไฟคัส ต้นไม้เล็กๆ ที่มีใบเล็ก และมียางที่มีพิษเหลือร้ายมันสามารถเติบโตได้หลากหลายที่ แม้แต่ในหม้อเก่าๆก็โตได้ถ้าหากว่ายางของมันโดนผิวเข้าล่ะก็ จะเจ็บปวดมากทีเดียวและต้องไปหาหมอเพื่อขอยาทาแก้ปวดแสบปวดร้อน

อันดับ 7 Oleanderทุกส่วนของต้นไม้นี้เป็นพิษหมดแค่เผลอสูดควันที่เราเผามันเข้าไป ก็เจออันตรายแล้วถ้าเผลอกินเข้าไปล่ะก็ จะเป็นอันตรายต่อหัวใจและระดับโพแทสเซียมในร่างกายได้

อันดับ 6 Chrysanthemumโอ้! ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ดอกเบญจมาศจะติดอันดับกับเขาด้วยแต่ว่าดอกไม้นี้มีมากกว่า 200 ชนิดในสปีชี่ส์เดียวเพราะงั้นก็ไม่แปลกที่บางชนิดจะมีพิษร้ายถ้าอยากรู้ว่าดอกเบญจมาศชนิดไหนมีพิษเค้าว่าให้ดูที่กระต่าย เพราะมันจะไม่กล้าเข้ามากินแต่ถ้าโดนเข้าไป อาจจะทำให้ผิวหนังไหม้ และต้องหายาทา

อันดับ 5 Anthuriumถ้าหากว่า เผลอแตะโดนบริเวณไหนของผิวหนังล่ะก็ เสร็จแน่ดอกไม้นี้ จะทำให้ร่างกายของคุณไหม้ยิ่งถ้าโดนปากนี่ แย่ที่สุดเลยหรือถ้ากินเข้าไปนี่ จะทำให้เสียงแหบเสียงแห้ง พูดไม่ได้ยินไปสักพักเลยล่ะ

อันดับ 4 Lily-of-the-valleyว้าว! ชื่อเพราะจังเลย ดอกลิลลี่แห่งหุบเขาเนี่ยแต่ติดอันดับสี่ได้ เชื่อว่าต้องอันตรายแน่ๆเค้าว่า ถ้ากินเข้าไปแล้ว หัวใจจะเต้นแรง คลื่นไส้ อาเจียนบางคนที่กินมากๆ อาจจะเจอล้างท้องได้นะ

อันดับ 3 Hydrangeaอะไรกัน ไฮเดรนเยียออกจะสวยเนอะแต่ไม่น่าเชื่อเลยว่า จะมีอันตรายด้วยมันสวยก็จริง แต่ถ้ากินเข้าไปล่ะก็จะเนื้อตัวเย็นเฉียบ ครั่นเนื้อครั่นตัว คลื่นไส้ อยากจะอาเจียนบางคน อาจจะเกิดอาการช็อคได้เลยด้วยซ้ำไปเพราะงั้น ดูแต่ตา มืออย่าต้อง นะจ๊ะ

อันดับ 2 Foxgloveถุงมือหมาจิ้งจอก?ดอกไม้สูงแค่สามฟุต สีสวยงามนี่แหละ อันตรายดีทีเดียวแน่นอนว่า จะทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องมากและปากไหม้ด้วย ถ้ากินเข้าไปนะบางคนก็จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติว่ากันว่า มันฆ่ากระต่ายได้เลยล่ะ

อันดับ 1 Wisteriaชื่อต้นไม้นี้ แปลกทีเดียวเชียวแต่ก็นั่นแหละ เค้าบอกว่า ถ้าเผลอกินเข้าไปเมื่อไหร่ท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียน ปวดหัว เป็นไข้ วิงเวียนแน่และถ้าไปโรงพยาบาลไม่ทัน อาจจะช็อคแหงแก๋ได้เหมือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น