วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554


สืบต้นฉบับ แพลงกิ้ง ท่าฮิต นอนคว่ำตรงตรง มาจากไหน???

สืบต้นฉบับ แพลงกิ้ง ท่าฮิต นอนคว่ำตรงตรง มาจากไหน???
Mthai news: กลายเป็นท่าฮิตติดลมบนกันไปแล้วสำหรับแพลงกิ้ง ที่กำลังระบาดหนักทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งแพลงกิ้งเอง บางคนกล่าวว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศออสเตรเลีย โดยมีกฎอยู่ว่า ต้องทำท่านอนคว่ำ ขาเหยียดตรง และราบไปกับพื้น นิ้วเหยียดตรงไม่งอ และต้องมีผู้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน ภาพทุกภาพต้องมีการตั้งชื่อ เพราะหากไม่มีรูปเก็บไว้แบ่งปันเพื่อนๆ ก็เหมือนคุณแค่ไปนอนคว่ำแค่นั้นเอง ทั้งนี้รายงานระบุเอาไว้ว่า กฎเหล็กของแพลงกิงคือ
1.ไม่รบกวนชาวบ้าน2.ไม่เสี่ยงอันตราย และ3.ไม่ทำลายสิ่งของสาธารณะ
หลายคนกล่าวว่า นี่คือศิลปะ และการทำแพลงกิ้ง ก็เป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ แต่อย่างไรก็ตาม การทำแพลงกิ้งก็เป็นอันตราย ทำมีผู้เสียมาแล้ว เช่น นายแอคตัน บีล ชายออสเตรเลีย วัย20 ปี พยายามทำท่าแพลงกิง บนราวระเบียงอพาร์ตเมนต์สูงเจ็ดชั้น แล้วร่วงลงมาเสียชีวิต
ทว่า ในโลกอินเตอร์เน็ต มีการระบาดไปอย่างรวดเร็วไปสู่บุคคลแทบทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่ง พนักงานแอ็ปเปิ้ล พยายามทำท่า แพลงกิ้ง บนปล่องไฟสูงขณะทำงาน จนงานเข้าเป็นเหตุให้ถูกไล่ออก นอกจากนี้ ดารานักแสดงของไทย ก็โชว์ศิลปะ เพลงกิงกันด้วยเช่นกัน ส่วนสมาชิกคนอื่นๆก็ทำแพลงกิงเผยแพร่ภาพผ่านทางเว็บไซต์เฟสบุค
มีการวิพากษวิจารณ์ในวงกว้าง กับการทำท่าแพลงกิ้ง เพราะเร็วๆนี้ ก็มีภาพพระภิกษุ ทำท่า แพลงกิ้ง บนราวบันไดแพร่กระจายทางโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้ เหมาะสมหรือไม่?



ไม่มีเหตุผลว่า การทำแพลงกิง ทำไปเพราะเหตุใด เพราะ มันคือศิลปะ และนั่นเองไม่ต้องการเหตุผลมาอธิบายแต่อย่างใด แม้ว่าบางคนจะไปทำท่าแพลงกิงแบบพิเรนทร์ จนอาจเป็นอันตรายขึ้นมาก็ได้ และแพทย์ก็ออกมาระบุด้วยว่า หากทำผิดวิธีจะทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้ เพราะต้องมีการจัดความสมดุลของร่างกายให้พอดี
ต้นตอของแพลงกิ้งนั้น บางคนเชื่อมโยงแพลงกิ้ง กับมิวสิควีดิโอเพลง Just ของ Radiohead ที่มีชายคนหนึ่งนอนบนถนนในกรุงลอนดอน ท่ามกลางคนแปลกหน้ารายล้อม ผู้คนเหล่านั้นพยายามช่วยเหลือเขา แต่ชายคนดังกล่าวไม่ยอมเคลื่อนหรือขยับตัว และไม่ยอมบอกว่าเหตุใดเขาจึงนอนลงไป
แต่สุดท้ายชายคนดังกล่าว บอกกับพวกผู้คนในบริเวณโดยรอบ แต่สำหรับผู้ชมไม่ทราบว่าเขาต้องการอะไร ความลับของชายดังกล่าวคืออะไร เหตุใดในช่วงท้ายมิวสิควีดิโอ จึงมีบรรดาผู้คนนอนราบลงกับพื้น ราวกับคนตาย
มีชายรายหนึ่งระบุว่า เขาคือผู้บุกเบิกกิจกรรมแพลงกิ้ง พร้อมกับโชว์ภาพที่บันทึกไว้ในปี 2006 นายแอนดี้ เวลส์ ระบุว่าขณะที่พักอาศัยอยู่ที่โครเอเชีย เขานอนตัวแข็งในสถานที่แห่งหนึ่ง ใช้ชื่อภาพว่า“comfortabling” ซึ่งต่างกับแพลงกิ้งปัจจุบันคือ เขานอนหงาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น